Thuế TNCN 2024 là bao nhiêu phần trăm?

60 lượt xem
Thuế thu nhập cá nhân (TNCN) năm 2024 có nhiều bậc thuế, với mức thuế suất khác nhau tùy thuộc vào mức thu nhập. Từ 60 triệu đồng đến 120 triệu đồng, thuế suất là 10%; từ 120 triệu đồng đến 216 triệu đồng là 15%; và từ 216 triệu đồng đến 384 triệu đồng là 20%.
Góp ý 0 lượt thích

Thuế TNCN 2024: Các Bậc Thuế và Mức Thuế Suất

Thuế thu nhập cá nhân (TNCN) là một khoản thuế đánh vào thu nhập của cá nhân cư trú hoặc làm việc tại Việt Nam. Năm 2024, thuế TNCN vẫn áp dụng theo cơ chế bậc thuế lũy tiến, với các mức thuế suất khác nhau tùy thuộc vào mức thu nhập.

Dưới đây là bảng các bậc thuế và mức thuế suất TNCN năm 2024:

Mức thu nhập chịu thuế (triệu đồng) Thuế suất (%)
Từ 60 đến 120 10
Từ 120 đến 216 15
Từ 216 đến 384 20

Ví dụ: Nếu bạn có thu nhập hàng tháng là 150 triệu đồng, số thuế TNCN bạn phải nộp là:

  • 60 triệu đầu tiên x 10% = 6 triệu đồng
  • 60 triệu tiếp theo x 15% = 9 triệu đồng
  • 30 triệu còn lại x 20% = 6 triệu đồng

Tổng số thuế TNCN phải nộp: 6 triệu + 9 triệu + 6 triệu = 21 triệu đồng

Lưu ý:

  • Các mức thu nhập trên là mức chịu thuế, chưa trừ đi các khoản miễn giảm, khấu trừ theo quy định.
  • Ngoài mức thuế suất áp dụng cho từng bậc thu nhập, còn có mức thuế suất cố định là 5% đối với thu nhập từ tiền lãi tiền gửi ngân hàng, thu nhập từ trúng thưởng xổ số, trò chơi có thưởng...